• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

Content Strategy คืออะไร และสำคัญอย่างไรในกับคอนเทนต์ยุคใหม่

Started by Shopd2, May 31, 2024, 06:12:10 AM

Previous topic - Next topic

Shopd2

Content Strategy คือ กลยุทธ์ในการใช้คอนเทนต์สำหรับทำการตลาด เพื่อให้มีประสิทธิภาพในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีความสำคัญต่อยุคที่คอนเทนต์เป็นหัวใจสำคัญของการตลาดดิจิทัล และมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างคอนเทนต์ที่สามารถตอบโจทย์ของลูกค้า ดังนั้น ในบทความนี้จะมานำเสนอขั้นตอนที่นำมาใช้ในการสร้าง Content Strategy จะมีอะไรบ้าง ตามเรามาดูกัน 
  • การตั้งเป้าหมาย
การตั้งเป้าหมายสำหรับ Content Strategy คือ โจทย์แรกในการทำคอนเทนต์ เพื่อตอบสนองกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจ ทั้งนี้สามารถกำหนด Customer Personal โดยการกำหนดตัวละครสมมุติ ที่มีลักษณะตรงตามกลุ่มเป้าหมาย ที่จะช่วยสร้างคอนเทนต์ตรงใจกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น และเพื่อได้รับรู้ถึงจุดยืนของแบรนด์ สามารถตั้งเป้าหมายได้ตามหลัก SMART goal คือ Specific Measurable Achievable Relevant และ Time-Bound
  • แพลตฟอร์ม
เมื่อเราทราบเป้าหมายในการทำคอนเทนต์ ก็สามารถเลือกรูปแบบคอนเทนต์ และแพลตฟอร์ม ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะรูปแบบคอนเทนต์ในปัจจุบัน ไม่ได้มีเพียงงานเขียนอย่างเดียว แต่สามารถจัดทำในรูปแบบวิดีโอ ไลฟ์สด ไปจนถึงหนังสั้น ที่สามารถแบ่งแยกย่อย ได้ตามแต่ละแพลตฟอร์ม เช่น คอนเทนต์รูปภาพ ตัวเลือกที่ใช้ คือ Instagram และ Facebook หรือคอนเทนต์แนววิดีโอ ตัวเลือกที่ใช้ คือ Youtube  สำหรับการเลือกแพลตฟอร์ม เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมาย อาจไม่จำเป็นต้องเลือกแบบใดแบบหนึ่ง เพื่อให้ครอบคลุมความหลากหลายของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งถ้ามีทรัพยากรจำกัด ก็สามารถเลือกสักแพลตฟอร์ม เพื่อไม่ให้เสียทรัพยากรมาก และสามารถโฟกัสกับคอนเทนต์นั้นได้มากที่สุด 
  • กระบวนการทำงาน
การกำหนดการเผยแพร่คอนเทนต์ในวัน และเวลา หรือ Content Calendar ที่จะช่วยให้เห็นแผนการทำคอนเทนต์ในแต่ละเดือน เพื่อให้เผยแพร่ทันต่อเหตุการณ์บางอย่าง และช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังช่วยให้คนทีมงานได้รู้เดดไลน์สำหรับการเผยแพร่คอนเทนต์ และสามารถจัดทำได้ตามเวลาที่กำหนด เมื่อสามารถวาง Content Calendar สำเร็จ ก็สามารถลงมือการสร้างคอนเทนต์ได้เลย โดยมีการกำหนด เวิร์กโฟลว์ (Workflow) คนรับผิดชอบ และ ทรัพยากรที่ต้องใช้ และเมื่อทำคอนเทนต์เสร็จ ซึ่งก่อนการเผยแพร่สู่สาธารณะ ควรมีการตรวจทาน และปรับแก้ไขผลงานจนกว่าจะสมบูรณ์ 
  • วัดผล
การวิเคราะห์ผลลัพธ์ของ Content Strategy คือ ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากคอนเทนต์ถูกปล่อยลงแพลตฟอร์มต่าง ๆ ว่ามีประสิทธิภาพตรงตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ ทั้งนี้สามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้จาก ยอดวิวหรือยอดดาวน์โหลด เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงคอนเทนต์ ให้มีประสิทธิภาพของการทำงานให้ดีที่สุด
ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/