• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสต์ฟรี โปรโมทเว็บไซต์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

5 นิสัยห่วยแตกๆอย่าทำในที่ทำงาน..หลายคนไม่รู้สึกตัว

Started by luktan1479, March 29, 2023, 01:15:09 PM

Previous topic - Next topic

luktan1479

มากมายหลากหลายองค์กรให้คะแนนงานบุคลากรกันเป็นรายปี แต่ว่าก็มีบางที่จัดกันปีละ 2 ครั้ง

เพื่อตรวจเช็คหลักการทำงานของบุคลากร รวมถึงความรู้สึกนึกคิด


ซึ่งไม่ได้วัดออกมาเป็นระดับคะแนน หรือความชอบใจ จากการตอบปัญหา "ถูก" หรือ "ผิด" ที่สำคัญ


สิ่งที่ได้บอกออกไปในระหว่างการประเมินบางทีอาจจะประดิษฐ์ หรือ ทำ ล า ย หน้าที่การงานได้เลยทีเดียว

แต่ว่าบางบริษัทคิดว่าการวัดผลงานที่จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปีเกิดเรื่องโบราณ

เพราะเหตุว่านายจ้างควรประเมินเรื่องอื่นๆอีกทั้งสมรรถนะสำหรับเพื่อการทำงาน

การบริการลูกค้า ทีมเวิร์ก ไปจนกระทั่งทัศนคติ ทำให้มากมายหลากหลายองค์กรใช้ระบบการให้คำปรึกษาย้อนกลับมา

หรือฟีดแบ็กรวมถึงระบบการสอนงาน หรือผู้ฝึกสอนชิ่งแทน แต่ไม่ว่าองค์กรจะใช้การประเมินแบบใด

สิ่งจำเป็นเป็นบุคลากรจำเป็นต้องสามารถสื่อ ส า ร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


และมี 5 ประโยคที่ไม่สมควรเอ่ยออกมา เนื่องจากว่าสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดผลลบมากกว่า


ซึ่ง cheatsheet.com เขียนถึงหัวข้อนี้ไว้อย่างน่าดึงดูด

"นี่ไม่ใช่หน้าที่ของฉัน"

ประโยคนี้นอกเหนือจากการที่จะแสดงให้เห็นว่า ผู้พูดต้องเปลี่ยนแปลงมารยาทไม่ให้พูดโพล่งออกมาแล้ว

ควรจะจดจำไว้เหตุว่า การกำหนดหน้าที่งาน หรือ Job Description

ไม่ได้ครอบคลุมหน้าที่ที่จำเป็นต้องทำทั้งหมดทั้งปวง 100% แถมยังจะต้องเปลี่ยนแปลงตามภาวะธุรกิจอีกด้วย

เจ้านายชอบพอพนักงานที่มีความยืดหยุ่น พร้อมรับมือกับงานหลายๆอย่าง

ด้วยทัศนคติเชิงบวก แต่ถ้าอยากได้สะท้อนถึงสิ่งที่มีความต้องการที่มากเกินความจำเป็นของผู้ว่าจ้าง

ก็สามารถเลือกใช้ประโยคอื่นๆแทน ตัวอย่างเช่น "งานเดิมที่ระบุเส้น ต า ย เอาไว้

ทำให้ยังไม่มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่เสริมเติม" หรืออธิบายว่า

คุณไม่ควรรับผิดชอบงานส่วนนี้ เพราะว่ามีบุคคลอื่นที่เหมาะอย่างยิ่งกว่า

"คุณคาดหวังจากฉันเยอะเกินไป"

แน่ๆว่า เจ้านายย่อมคาดหมายหลายเรื่อง

ซึ่งอาจจะเป็นผลให้บุคลากรมีความคิดว่าดำเนินการเกินค่าตอบแทนที่ได้รับ

แม้กระนั้นการคุ้มครองป้องกันตนเองมากเกินไปก็บางครั้งก็อาจจะไม่ใช่แนวทางที่ยอดเยี่ยมที่สุด


เพราะฉะนั้น การเลิกทนและคุมอารมณ์เป็นโอกาสที่ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอะไร

เพราะว่าการแสดงอารมณ์ออกมาบางทีอาจไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

"ฉันทำไม่ได้"

การพูดว่า "ทำไม่ได้" เป็นความจำกัด ซึ่งเว้นเสียแต่ผู้พูดจะจำกัดความคิดของตน

เกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเราเองสามารถทำได้แล้ว ยังจำกัดความคิดของคนอื่นๆ

รวมถึงเจ้านายเกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจของผู้พูดด้วย

การพูดประโยคนี้พอๆกับบอกผู้ว่าจ้างว่า คุณไม่มีทักษะที่จะปฏิบัติงานให้เสร็จได้

แล้วก็หากตอบห้วนๆก็อาจแปลได้ว่า คุณไม่บากบั่นจะทำความเข้าใจ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียเข้าไปอีก

ด้วยเหตุดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องเลี่ยงไปใช้คำพูดอื่นๆได้แก่ "เราจะทดลองทำยังไงดี"

หรือ "นี่เป็นคำแนะนำที่ดี เปิดโอกาสฉันได้มีส่วนร่วมที่จะทำให้สำเร็จด้วยคน"

ซึ่งจะเปิดทางให้สามารถหาแผนที่เหมาะสมกับตนเองได้

"ขอบคุณที่สังเกตเห็นท้ายที่สุด"

การได้รับคำชื่นชมสำหรับเพื่อการประมวลผลงานนับเป็นความสำเร็จในหน้าที่การงานขั้นเล็กๆ

แต่ก็ไม่ควรหลงระเริงกับคำชมนั้น หากไม่สามารถต่อกรเจริญพอ ดังเช่น การกล่าวคำจำพวกว่า

"ขอบพระคุณที่มองเห็นท้ายที่สุด" จะมีผลให้บรรยากาศกลับอึดอัด

และอาจก่อให้เจ้านายไม่ชื่นชอบคุณอีกในอนาคต แค่ขอบคุณมาก

หรือชี้แจงถึงความพากเพียรที่เป็นเวลานานกว่าจะเสร็จก็คงจะพอเพียงแล้ว

"ไม่ได้ขี้เกียจนะ ก็แค่ไม่แคร์เพียงเท่านั้น"

นี่เป็นประโยคเด็ดจากภาพยนตร์เรื่อง "ออฟฟิศ สเปซ" แต่ถ้าผู้ว่าจ้างไม่ได้รู้จัก

เหตุการณ์ข้างหลังกล่าวประโยคนี้ก็จะเชิญชวนอึดอัด โดยยิ่งไปกว่านั้นเมื่อนายมองหน้าเพื่อ

ให้ชี้แจงถึงคำพูดดังที่ได้กล่าวมาแล้วที่แสดงถึงความรู้สึกไม่ชอบใจ

ทราบเทคนิค 5 ประโยคที่ห้ามพูดแล้ว ก็ทุ่มเทดำเนินงานให้เต็มกำลัง

เวลาประเมินผลงานจะได้เปิดใจกับหัวหน้ากันแบบเพลิดเพลินใจ

เผื่อได้ปรับเงินเดือนให้สูงขึ้น แถมด้วยตำแหน่งใหม่ๆก็ได้ ผู้ใดกันแน่จะไปรู้!
พนักงาน
ขอบคุณบทความจาก https://freelydays.com/13385/
คำค้นหา : นิสัย